10/30/2012

เปิดร้านกาแฟให้ถูกใจลูกค้า


ใครๆ ก็อยากเปิดร้านกาแฟเพราะร้านกาแฟกำลังเป็นที่ได้รับความนิยม ร้านไหนจัดร้านดี จัดร้านสวยกาแฟอร่อย ลูกค้าก็เพียบ เพราะร้านกาแฟนอกจากจะขายกาแฟแล้วยังเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ และอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับลูกค้ามากมาย การลงทุนเปิดร้านกาแฟก็ใช่ว่าจะลงทุนน้อยเสียเมื่อไหร่ แต่เมื่อเปิดแล้วก็ต้องให้ถูกใจลูกค้าด้วย เรามาดูกันว่าเมื่อลงทุนเปิดร้านกาแฟไปแล้วจะต้องทำยังไงถึงจะถูกใจลูกค้ากัน

ภายในร้านต้องมีบรรยากาศที่ดี

การจัดที่นั่งบรรยากาศภายในและภายนอกร้านเป็นสิ่งสำคัญที่จะดึงดูดลูกค้า ก่อนอื่นต้องดูว่าลูกค้าของเราเป็นกลุ่มแบบไหน มาเป็นกลุ่มใหญ่นักเรียนนักศึกษา คนทำงาน คู่รัก เป็นร้านทางผ่าน หรือเหมาะเป็นที่พบปะสังสรรค์กัน ควรจัดที่นั่งให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าต่างๆ โต๊ะใหญ่ หรือโต๊ะเดี่ยว ให้นั่งเป็นส่วนตัว คนทำงาน นักเรียนนักศึกษา มานั่งคุยกันทำงานกันได้ ปล่อย Wifi ให้ลูกค้าใช้ฟรี เพื่อดึงดูดลูกค้า หากสามารถจัดมุมสวนหย่อมให้ลูกค้าได้ก็จะดี และลูกค้าบางคนอาจต้องการความเป็นส่ว่นตัวก็ควรจะมีโต๊ะเดียวๆ จัดไว้ให้

บาริสต้าต้องมีอัธยาศัยที่ดี

อย่าเก่งแค่ชงกาแฟเพียงอย่างเดียวออกลีลาพูดคุยกับลูกค้าให้ได้รับความเป็นกันเอง ให้ลูกค้าสบายใจไม่เครียด เพียงแค่ทักทายหรือรอยยิ้มที่มีให้ก็ชื่นใจแล้วและอยากกลับมาใช้บริการอีกซ้ำๆ  เป็นการสร้างความประทับใจที่ยากจะลืมให้กับลูกค้า ถ้าความจำดีในการจำลูกค้าก็ทักทายเสมือนว่าลูกค้าเป็นคนพิเศษ เช่น " วันนี้รับม็อคค่าเย็นเหมือนเดิมหรือเปล่าคะ" แค่นี้ลูกค้าก็จะรู้สึกดีเสมือนว่าเป็นคนพิเศษของร้าน หรือหากลูกค้าต้องรอก็ควรบอกลูกค้าด้วยว่าตอนนี้มีคิวอีกกี่แก้วให้นั่งอ่านหนังสือรอก่อนเพราะมีหนังสือเพิ่งมาใหม่ที่ร้าน ลูกค้าจะได้ไม่รู้สึกว่าต้องรออย่างไร้ค่าและไม่เบื่อในการรอ

เครื่องดื่มอื่นๆ และบริการอาหาร

การมีอาหารอื่นๆ ไว้คอยบริการลูกค้านอกจากจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับทางร้านแล้วยังทำให้ลูกค้าไม่ต้องซื้ออาหารอื่นๆจากข้างนอกมาทานภายในร้าน ซึ่งอาหารอื่นๆ ก็ควรเป็นอาหารง่ายๆ ไม่ทำให้เสียเวลามากนักเช่นคุ้กกี้ เค้ก น้ำผลไม้อื่นๆ ที่สามารถขายคู่กันไปกับกาแฟได้

บริการ Free WiFi

หลายๆ คนอาจไม่ได้อยากดื่มกาแฟแต่อาจต้องการนั่งทำงานใช้ WiFi ฟรีอินเตอร์เน็ตจากเรา ก็ต้องเกรงใจสั่งกาแฟ สั่งเค้กทานไปด้วย และถ้าอร่อยจริง ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกแน่นอน และถ้าหากมีอินเตอร์เน็ตไว้บริการให้ลูกค้าแล้วก็ควรมีปลั๊กไฟไว้บริการลูกค้าด้วยนะครับ

ห้องน้ำ

  ระวังในส่วนนี้ให้ดีๆ ควรหมั่นทำความสะอาดสม่ำเสมอเพราะอีกหนึ่งความประทับใจของลูกค้าจะอยู่ที่ห้องน้ำ เมื่อนั่งทานกาแฟทานน้ำแล้วเกิดปวดหนักปวดเบา มีห้องน้ำไว้บริการลูกค้าก็จะเกิดความสบายใจไม่ต้องกังวัลเดินไปที่อื่น สามารถใช้เวลาอยู่กับร้านเราได้นานๆ

โปรโมชั่นดีๆ

สำหรับลูกค้าที่มาประจำย่อมอยากได้พิเศษมากกว่าด้วยโปรโมชั่น เช่นซื้อครบ 10แก้ว ได้คุ้กกี้ฟรี หรือน้ำผลไม้ฟรี1แก้ว ซึ่งอาจจะเป็นสูตรใหม่ของทางร้านให้ลูกค้าได้ลองก่อน หากลูกค้าติดใจก็จะอุดหนุนและบอกต่อ

อย่าลืมตัวตนบนอินเตอร์เน็ต

สิ่งนี้จัดให้เห็นไม่ได้ด้วยสายตาแต่เมื่อลูกค้ามานั่งที่ร้านอาจจะเช็คอิน สถานที่ตั้งของร้านเราควรจะมีเพื่อจะได้เป็นการตลาดวิธีหนึ่งในการบอกต่อของลูกค้าโดยเราไม่ต้องเหนื่อยแรง

มุมสวยๆ ไว้ถ่ายรูป

เดี๋ยวนี้ใครไปที่ไหนเค้าก็เล็งมุมสวยๆ ไว้ถ่ายรูปกัน ถ้ามีไอเดียเก๋ๆ ทำมุมไว้สักมุมให้ลูกค้าที่ชอบถ่ายรูปก็จะเรียกลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น ได้ดีทีเดียว 

No comments:

Post a Comment